Lưu ý khi học thạc sĩ quản lý kinh tế theo phương pháp Case Study

0
78

Hiện nay, phương pháp Case Study ngày càng trở lên phổ biến. Đặc biệt phương pháp này được áp dụng trong đào tạo thạc sĩ quản lý kinh tế.

Cách tổ chức thảo luận

Đối với phương pháp Case Study, người học và cả người dạy cần phải trao đổi với nhau nhiều nhất có thể. Trong suốt quá trình giảng dạy, giảng viên truyền đạt kiến thức không còn theo hướng 1 chiều mà thông qua tình huống, từ đó sẽ có sự tương tác qua lại rất lớn giữa học viên và giảng viên.

Có nhiều cách để giảng viên tổ chức đưa ra tình huống và yêu cầu học sinh giải quyết, tuy nhiên có 3 cách phổ biến sau và luôn mang lại hiệu quả lớn: thảo luận tự do, tranh luận đối kháng, phương pháp nhóm nghiên cứu.

Thảo luận tự do

Sau khi truyền đạt một lượng kiến thức cần thiết, giảng viên bắt đầu đưa ra những tình huống thực tế để học viên từ đó phân tích theo ý kiến bản thân. Trong suốt quá trình thảo luận, giảng viên có thể đưa ra những gợi ý, những hướng dẫn để cuộc thảo luận có thể đi đúng hướng.

Phương pháp này có ưu điểm kích thích suy nghĩ độc lập, chiều hướng làm việc cá nhân tuy nhiên phạm vi khó mà bao quát đến tất cả học viên trong lớp vì chắc chắn sẽ có một số lượng nhỏ không tham gia vào quá trình thảo luận.

thao luan tu do
Học viên thảo luận tự do dưới sự hướng dẫn của giảng viên.

Tranh luận đối kháng

Phương pháp này thường được áp dụng khi 1 tình huống nảy sinh 2 quan điểm, 2 cách giải quyết hoàn toàn trái ngược nhau. Để có thể phân tích kĩ càng mọi phát sinh trong tình huống đó, giảng viên sẽ chia lớp làm hai, 1 nhóm phản biện và 1 nhóm đồng tình, sau đó để cho 2 nhóm tranh luận với nhau.

Phương pháp này thật sự đạt hiểu quả lớn khi nó không chỉ trau dồi kĩ năng làm việc nhóm cho học viên mà còn làm cho học viên tự tin hơn, dám bày tỏ suy nghĩ của mình trước đám đông, tăng cường kĩ năng phản biện. Tuy nhiên, phương pháp này dễ khiến cho người học đi lệch vấn đề, dễ tập trung vào phản biện tiểu tiết mà không quan tâm đến vấn đề chính.

phan bien van de
Học viên tiến hành phản biện theo vấn đề

Nhóm nghiên cứu: Trong phương pháp này, giảng viên sẽ đưa ra một tình huống cụ thể, sau đó lên các câu hỏi và những yêu cầu để dẫn dắt sinh viên của mình đi đúng vấn đề cần giải quyết. Sau khi nhận được vấn đề, học viên sẽ tìm tài liệu, nghiên cứu vấn đề ấy theo yêu cầu của giảng viên.

Phương pháp này giúp cho học viên nâng cao hiệu quả của việc làm việc cá nhân, suy nghĩ độc lập. Tuy nhiên, nó cũng hạn chế sự sáng tạo của học viên khi mà không được làm theo những gì mình nghĩ mà chỉ xây dựng bài luận theo yêu cầu của giảng viên.

trinh van theo nhom nghien cuu
Học viên trình vấn đề theo nhóm nghiên cứu

Kỹ thuật cá nhân của giảng viên:

Đây là một kỹ thuật tưởng dễ mà lại hóa khó đối với giảng viên

Ứng xử tình huống

Giảng viên phải học được cách lắng nghe học viên của mình, từ đó tạo động lực cho học viên thảo luận, trình bày vấn đề.  Đặc biệt trong quá suốt khoảng thời gian thuyết trình, giảng viên không chỉ nên ngồi nghe tĩnh mà cần có hành động nét mặt biểu lộ sự hứng thú của mình đối với bài thuyết trình, chỉ có thế, học viên mới tự tin nói ra những gì mình suy nghĩ.

lang nghe hoc vien
Giảng viên lắng nghe học viên trình bày

Không chỉ có thế, trong case study, giảng viên phải lắng nghe hết sức những quan điểm, ý kiến của sinh viên về vấn đề thảo luận. Sau đó giảng viên cần tổng hợp lại và đưa ra những nhận xét theo chiều hướng tích cực. Không nên vì học viên nói sai, nói chưa đủ mà trực tiếp làm gián đoạn quá trình thảo luận, thuyết trình. Nếu thế học viên sẽ trở nên e dè, ngại ngùng, khó để trình bày tiếp những phần sau vì tâm lý sợ sai.

Kỹ thuật sử dụng case

Phương pháp case study chỉ phát huy tốt nhất khi giảng viên biết đưa ra đúng vấn đề. Vấn đề đúng ở đây không những có tính thực tế cao mà còn phải áp sát vào lý thuyết mà sinh viên vừa học. Chỉ có thế, học viên mới áp dụng một cách xuất sắc lý thuyết mình nhận được vào thực tế.

phuong phap case phu hop
Đưa ra case phù hợp

Trường Đại học Trưng Vương là một trong những trường đi đầu áp dụng phương pháp case study trong chương trình giảng dạy thạc sĩ quản lý kinh tế. Với tính chất của ngành học cần thực hành, kĩ năng và kinh nghiệm, phương pháp này đã và đang giúp học viên đang theo học tại Đại học Trưng Vương có những giờ học thực sự đạt hiệu quả cao.

Nếu các bạn có nhu cầu học thạc sĩ quản lý kinh tế theo phương pháp case study, vui lòng click vào link sau để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất: https://daihoctrungvuong.edu.vn/

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here